ปั้ม vacuum คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ปั้ม vacuum คือปั๊มที่คอยทำหน้าที่ ดูดอากาศ และความชื้นให้ออกจาก บริเวณที่มีส่วนสำคัญต่อระบบของเครื่องมือและเครื่องจักรในงานอิเล็กทรอนิกส์ 

ปั้ม vacuum ทำหน้าที่อะไร

ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เราจะเห็นเครื่องจักรที่มีส่วนของปั้ม vacuum ถูกประยุกต์เพื่อนำมาใช้งานในด้านการดูดอากาศและการดูดความชื้นให้ออกจากระบบการทำงานเพื่อป้องกันอุปกรณ์เกิดการเสียหายนั่นเอง

หลักการทำงาน ปั้ม vacuum 

ปั้ม vacuum จะทำหน้าที่ ในการทำระบบสุญญากาศ ทำให้เกิดแรงดูดและแรงอัดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในระบบอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เราจะเห็นได้ว่าจะมีเครื่อง vacuum ต่างๆ ที่ต้องอาศัยปั้ม vacuum ในการทำงานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบการดูดควันของเครื่องเลเซอร์ รวมไปถึงเครื่อง vacuum ดูดควันจากการบัดกรี เมื่อมีการเปิดระบบการทำงานของ ปั้ม vacuum ก็จะทำให้เกิดการสูญญากาศขึ้นมาในระบบการดูดอากาศของเครื่อง ทำให้เขม่าควัน และความชื้นบริเวณดังกล่าวได้ถูกดูดเข้าไปอย่างรวดเร็ว ผ่านชั้นกรองอากาศที่มีความละเอียดสูงแล้วจะถูกส่งออกไปสู่ช่องระบายอากาศต่อไป

ปั้ม vacuum มีความสำคัญอย่างไรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 

  • ช่วยในการดูดควันพิษได้อย่างรวดเร็ว ในสายงานที่มีการบัดกรี รวมไปถึงเครื่องยิงเลเซอร์ จะมีการปล่อยควันพิษเหล่านี้ออกมาทำให้มีอันตรายต่อสุขภาพขึ้นจากเหล่านี้จึงมีอุปกรณ์ปั้ม vacuum ต่อพ่วงเข้ามาเพื่อให้เป็นเครื่องระบายอากาศเพื่อทำหน้าที่ดูดความคิดเหล่านี้ ออกไปอย่างรวดเร็วทำให้พนักงานประจำเครื่องมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในระหว่างการทำงาน
  • ช่วยในการดูดความชื้นออกจากระบบเครื่องได้อย่างรวดเร็ว เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ส่วนมากจะเป็นเครื่องจักรที่มีการออกแบบรองรับระบบ Automatic  หรือนิวเมติกส์ เป็นส่วนใหญ่ ระบบลมที่เป็นแรงอัดจะถูกป้อนเข้ามา ผ่านท่อลม ที่มีขนาดต่างๆ เชื่อมต่อเข้ามายังเครื่องแต่ลมจำพวกนี้จะมีสิ่งเจือปนทั้งฝุ่นและน้ำ รวมไปถึงความเย็นที่ตกค้างจนกลายเป็นน้ำด้วยเช่นกันซึ่งมีผลต่อระบบการทำงานของเครื่อง ดังนั้นปั้ม vacuum จึงมีความสำคัญในการทำหน้าที่ดูดความชื้นและน้ำออกไปได้อย่างรวดเร็ว 
  • สร้างแรงดันให้มีความเสถียร ปั้ม vacuum จะช่วยในการสร้างแรงดันในการส่งน้ำหล่อเย็นส่งไปยัง เครื่องชุบแข็งวัสดุ แบบอัตโนมัติ แรงดันดังกล่าวจะมีความเสถียร กระแสน้ำไม่มีการขาดช่วง เนื่องจากปั้ม vacuum ได้มีการดูดน้ำเข้ามาในระบบโดยไม่มีอากาศเข้ามาแทรกระหว่างตัวน้ำ จึงทำให้ระบบหล่อเย็นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

สุดท้ายนี้ ปั้ม vacuum มีอยู่หลากหลายประเภทของการใช้งาน โดยจะมีหน้าที่ช่วยในการสร้างระบบสุญญากาศ เพื่อให้เกิดแรงดูดหรือแรงอัดนั่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถซ่อมบำรุงและติดตั้งได้ง่าย หากผู้ประกอบการกำลังมองหาปั้ม vacuum เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ siamseimitsu เพราะทางเราเป็นตัวแทน จำหน่ายและนำเข้าเกี่ยวกับ ปั้ม vacuum จากแบรนด์ที่มีคุณภาพ